การตัดต่อวิดีโอ (Non Linear Editing)



Editing
            ขั้นตอนของการตัดต่อเป็นกระบวนการที่นำเอาวัสดุรายการที่ผ่านการบันทึกแล้วมาเรียบเรียงผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดกับผู้ชมอย่างเป็นขั้นเป็นตอน  แต่ทว่าอย่างไรก็ดีการตัดต่อยังเป็นมากกว่าการนำเอาชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาต่อเข้าด้วยกันและบอกเล่าเนื้อเรื่องทั้งหมดแต่เพียงฉาบฉวยเท่านั้นเอง  มันยังเป็นเรื่องของการใช้เทคนิคของการเลือกสรรและการลำดับภาพอย่างให้ตรงกับข้อกำหนดและช่วงของเวลาในวิธีการซึ่งมันควรจะเชื่อมต่อกันอย่างไรด้วย  การตัดต่อยังเป็นสถานที่จุดนัดพบกันของภาพกราฟฟิก  ดนตรี  การใส่เสียงเอฟเฟ็ค  การใส่เทคนิคภาพพิเศษเพิ่มเติมให้กับเนื้อรายการที่ได้ถ่ายทำมาก่อนล่วงหน้าแล้วด้วย  ทั้งหมดนี้ย่อมเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อปฏิกิริยาของผู้ชมที่ได้เห็นและได้ฟังอะไรก็ตามที่ปรากฎบนจอรับภาพ  เจ้าหน้าที่ตัดต่อที่มีประสบการณ์มีส่วนอย่างมากในการประสบผลสำเร็จของการผลิตรายการใดๆก็ตาม  การตัดต่อที่ไม่ดีพอสามารถทำให้ผู้ชมสับสนหรือถ้าหากในกรณีที่เลวร้ายก็ทำให้รายการน่าเบื่อไปเลย  กลไกของการตัดต่อนั้นเป็นเรื่องง่ายๆแต่ผลกระทบที่เกิดจากการตัดสินใจของผู้ตัดต่อนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใช้เวลาและประสบการณ์เป็นอันมาก  ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำความรู้จักคุ้นเคยก่อนที่จะศึกษาเรื่องการตัดต่อ  ดังนี้
                 Clip เนื้อหาของวิดีโอที่ถ่ายทำต่อเนื่องกันในหนึ่งช่วง
              Cover shot เนื้อหาของวิดีโอที่ผู้ตัดต่อนำมาใช้โดยที่ผู้ชมไม่พบเห็นว่ามีการตัดต่อ
              Coverage หมายถึงการนำเสนอภาพในฉากจากหลายมุมกล้องของตัวแสดงหลายครั้งเพื่อให้
            ยังคงความต่อเนื่องเอาไว้ได้                                 
              Continuity  คือกระบวนการนำเสนอภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในฉากชนิดที่สามารถรักษา
            การแสดงไว้ไม่ให้ผู้ชมพบสิ่งผิดปกติในฉากนั้นๆที่แตกต่างไปจากตอนเริ่มต้นของฉาก
                 Cut คำว่าคัทหรือเทคจะพบเห็นได้มากที่สุดของการตัดต่อหมายถึงว่าเป็นการเปลี่ยนไปยังฉากอื่นถัดมา  
             Cutaway shot  มักถูกใช้ในกรณีที่การตัดต่อจำเป็นต้องขาดความต่อเนื่องเช่นด้วยวิธีการให้
            ผู้แสดงเดินหลุดออกจากเฟรมไปเลย
             Digitize เป็นขั้นตอนของการเปลี่ยนสัญญานภาพและเสียงของวิดีโอให้เป็นข้อมูลแบบดิจิตัล
             Dissolve เป็นวิธีการเปลี่ยนภาพด้วยการทำให้ภาพเดิมค่อยๆเลือนหายไปและภาพใหม่เข้ามาแทน
             DVE การทำเทคนิคภาพพิเศษแบบดิจิตัล
             Fade เป็นการทำให้ภาพเปลี่ยนอย่างช้าๆระหว่างภาพมืดลงและภาพสว่างขึ้น
             Jump cut การตัดต่อผิดที่ผิดหลักด้วยการนำภาพที่เหมือนกันทั้งขนาดและมุมกล้องมาต่อกัน
             Running order เป็นข้อกำหนดของภาพในฉากที่จะปรากฎบนจอในขั้นตอนสุดท้าย
             Shooting order เป็นข้อกำหนดของภาพหรือฉากที่จะถ่ายทำที่อาจไม่ใช่เป็นการต่อเนื่อง
             Timeline หมายถึงส่วนของภาพกราฟิกสำหรับสื่อสารสั่งการกันระหว่างผู้ใช้งานกับเครื่องตัดต่อ
             Trim การตัดวิดีโอที่ถ่ายทำแล้วบางส่วนออกไปทำให้สั้นลง
             Voice over การบรรยายใส่เสียงหรือให้ความเห็นเพิ่มเติมในวิดีโอ
             Wipe การกวาดภาพระหว่างฉากวิดีโอหนึ่งไปยังอีกฉากหนึ่ง

จุดมุ่งหมายของการตัดต่อ
          โดยพื้นฐานแล้ว การตัดต่อหรือการทำงานภายหลังการถ่ายทำคือกระบวนการของการเชื่อมต่อของวิดีโอที่ถ่ายทำเสร็จแต่ละช่วงที่มีการกำหนดเอาไว้แล้วเข้าด้วยกัน  โดยที่มันมีวัตถุประสงค์หลายประการด้วยกันดังนี้
            ก)รวบรวมเอาส่วนประกอบทั้งหมดให้เป็นลำดับแบบที่นิยมกัน  จงจำเอาไว้เสมอว่าลำดับขั้นของการถ่ายทำมักแตกต่างจากลำดับขั้นตอนที่ต้องการนำเสนอให้ปรากฎบนจอ
            ข)เพื่อเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยการตัดต่อภาพที่เกิดจากการถ่ายทำจากหลายมุมกล้องหรืออาจเป็นภาพจากแหล่งอื่นๆเข้าด้วยกัน
            ค)เพื่อเป็นการสร้างสรรค์ ประดับตกแต่งและเพิ่มให้ภาพมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น  ด้วยการใช้เครื่องมือที่ประกอบไปด้วย การทำเทคนิคภาพพิเศษ  การใส่เสียงประกอบรายการ  การใส่เสียงดนตรี  ทั้งหมดนี้ย่อมเป็นการเพิ่มคุณภาพของการบอกเล่าเรื่องราวอันก่อให้เกิดผลกระทบที่หลากหลายแก่ผู้ชม

Shooting Order and Running Order
           ในขั้นตอนของการถ่ายทำถ้าหากว่าเป็นไปได้ควรจะถ่ายให้ต่อเนื่องไปตามลำดับที่ได้วางแผนเอาไว้ก็จะทำให้ขั้นตอนของการตัดต่อนำมาเชื่อมโยงกันมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น  เพราะว่ามันจะปรากฎให้เห็นความต่อเนื่องเป็นลำดับ  แม้ว่าในขั้นตอนสุดท้ายแล้วภาพที่จะถูกนำเสนออาจมีความแตกต่างไปจากขั้นตอนของการถ่ายทำไปเลยก็ตาม  ทั้งนี้อาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัยดังต่อไปนี้
            ก)ในบางครั้งการแสดงคือการถ่ายทำตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบแต่อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นได้เช่นอาจมีการจุดไฟเผาขยะหรือทุ่งหญ้าในบริเวณใกล้เคียง
            ข)ในส่วนของการแสดงที่มีทั้งหมดอาจมีบางช่วงบางตอนที่ผิดพลาดหรือไม่เป็นที่ต้องการ
            ค)การแสดงหรือฉากอาจซ้ำกับของเดิมดังนั้นควรถ่ายทำด้วยมุมกล้องที่หลากหลาย
            ง)ทุกฉากที่ถ่ายทำในสถานที่บริเวณเดียวกันควรจะถ่ายทำให้หมดก่อนจะย้ายไปยังสถานที่ใหม่
            จ)วัตถุหรือสิ่งของที่ดูคล้ายกันควรจะถ่ายให้เห็นจากหลากหลายขั้นตอน ตัวอย่างเช่น การถ่ายให้เห็นลูกม้าที่เกิดใหม่ในปีแรก  การเจริญเติบโตเป็นม้าวัยรุ่น  การเป็นม้าที่โตเต็มวัยแล้ว  ภายหลังเมื่อนำมาตัดต่อเข้าด้วยกันเพื่อบอกเป็นนัยแก่ผู้ชมถึงช่วงจังหวะชีวิตของม้าที่ต้องการนำเสนอ

Linear and Nonlinear Editing
          การตัดต่อแบบลิเนียร์เป็นกระบวนการชนิดอัดทับหรือทำสำเนาลงบนเส้นเทปอีกม้วนหนึ่งให้ตรงตามข้อกำหนดที่ต้องการ   การทำงานแบบนี้ได้ผลดีตามสมควรจนกระทั่งผู้กำกับหรือทีมงานต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนของบริเวณช่วงกลางของเส้นเทป  นั่นย่อมหมายความว่างานทั้งหมดต้องนำเอามาเรียงลำดับกันใหม่ทั้งหมดทำให้เสียเวลาและเป็นเรื่องยุ่งยาก  นอกจากนี้การตัดต่อแบบลิเนียร์ที่จำเป็นต้องทำสำเนาหลายครั้งยังทำให้คุณภาพของสัญญานภาพแย่ลงไปอีก  การตัดต่อแบบลิเนียร์ทำได้ด้วยวิธีการใช้เครื่องเล่นเทปวิดีโอหนึ่งเครื่องกับเครื่องบันทึกวิดีโออีกหนึ่งเครื่อง  โดยทั้งสองเครื่องจะถูกควบคุมการทำงานให้สัมพันธ์กันด้วยชุดควบคุม  ยังคงมีงานบางหน่วยงานที่ใช้รูปแบบการทำงานแบบนี้อยู่เช่นใช้ในงานตัดต่อข่าวที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว
            ในทุกวันนี้รายการโทรทัศน์และการผลิตวิดีโอส่วนใหญ่ใช้วิธีการตัดต่อด้วยระบบนอนลิเนียร์  ระบบการตัดต่อแบบนี้เป็นกระบวนการที่สัญญานวิดีโอถูกจัดเก็บไว้ในหน่วยบันทึกข้อมูลความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์  ดังนั้นจึงสามารถนำเอาข้อมูลของภาพและเสียงเหล่านั้นมาจัดวางหรือนำมาเรียบเรียงได้ตามต้องการ  นอกจากนี้ยังสามารถทำเทคนิคภาพพิเศษหรือใส่เสียงประกอบรายการและใส่ภาพกราฟิกได้ด้วย  ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานด้วยการใช้โปรแกรมตัดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์  การตัดต่อด้วยระบบเช่นนี้ย่อมมีความง่ายในการเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายคลิปวิดีโอใดๆก็ตามจนกว่าผู้กำกับและทีมงานจะพึงพอใจ  กล้องวิดีโอแบบดิจิตัลที่บันทึกข้อมูลลงบนหน่วยความจำยังช่วยให้การเริ่มต้นงานทำได้สะดวกและรวดเร็วเพราะไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์อีก  ระบบตัดต่อแบบนี้ยังมีราคาอุปกรณ์ถูกกว่าระบบเดิมมาก  ภายหลังจากทำการตัดต่อเสร็จสมบูรณ์แล้วก็สามารถส่งต่อไปยังสื่อใดๆที่ต้องการใช้บันทึกได้ทันที

อุปกรณ์เครื่องมือตัดต่อวิดีโอ
          อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการตัดต่อประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมตัดต่อ  จอภาพ  ลำโพง  เครื่องผสมสัญญาณเสียงและอุปกรณ์ประกอบอื่นๆทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบและระดับความซับซ้อนของงานที่ทำเป็นสำคัญ
            สัญญานวิดีโอสามารถนำเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์จากเครื่องบันทึกเทปวิดีโอ  กล้องถ่ายวิดีโอ  หรือเป็นอุปกรณ์ประเภทบันทึกด้วยสื่อชนิดหน่วยความจำ  วิธีการง่ายที่สุดและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายคือการใช้การเชื่อมต่อด้วยสายไฟร์วายที่สามารถควบคุมและทำการเคลื่อนย้ายข้อมูลขนาดใหญ่ได้สะดวกรวดเร็ว

ขั้นตอนเริ่มต้นของการตัดต่อ
            การตัดต่อเป็นหนทางที่ทำให้เกิดการแก้ไขและปรับปรุงการผลิตรายการในขั้นตอนสุดท้ายด้วยวิธีการต่างๆอันประกอบไปด้วยการจัดลำดับและนำเอาส่วนที่ซ้ำกันไม่น่าสนใจออกไปหรือทำให้สั้นลง  การแก้ไขส่วนของการแสดงที่ผิดพลาดด้วยการนำส่วนที่ถูกต้องเข้ามาแทรกแทนที่  และการปรับแต่งช่วงระยะเวลาของรายการทั้งหมด
            การทำงานมักเริ่มต้นด้วยการเลือกหาดูว่ามีวัสดุรายการอะไรบ้างแล้วดำเนินการดังต่อไปนี้
            ก)เลือกเอาเฉพาะส่วนที่ต้องการ
            ข)การตัดสินใจเลือกตั้งอยู่บนเงื่อนไขและช่วงเวลาของแต่ส่วน
            ค)การตัดสินใจเลือกนำเอาของแต่ละส่วนมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
            ง)การตัดสินใจเลือกรูปแบบของการเชื่อมต่อระหว่างจุดเชื่อมต่อเหล่านั้น
            จ)สร้างสรรค์ให้เกิดความราบรื่นกลมกลืนของภาพและเสียงอย่างต่อเนื่อง

การเลือกเอาเฉพาะส่วนที่จำเป็น
          มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่การถ่ายทำจริงมักจะมากเกินกว่าความสามารถใช้งานจริง  นี้คือความหมายของ”อัตราส่วนการถ่ายทำ”ที่อาจมีเพียงเศษหนึ่งส่วนสิบของวัสดุรายการที่ถ่ายทำมาอาจถูกใช้งานในขั้นตอนสุดท้ายของการตัดต่อเท่านั้น  ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าในระหว่างการถ่ายทำไม่มีเวลาเพียงพอที่จะตรวจสอบผลงานที่ได้รับ   ในขณะที่การตรวจสอบในขั้นตอนการตัดต่อทำได้ละเอียดถี่ถ้วนและทำให้มีทางเลือกมากกว่า  ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้วจะพบว่า
            ก)ช่วงของการถ่ายทำที่ดีสามารถเลือกเอาไปใช้ได้โดยง่าย
            ข)ช่วงของการถ่ายทำที่ไม่สามารถนำไปใช้งานเพราะว่าถูกตรวจพบข้อผิดพลาดต่างๆนาๆ
            ค)ช่วงของถ่ายทำซ้ำๆเพื่อเลือกเอาช่วงที่ดีที่สุด
            ง)ช่วงของการถ่ายทำเอาไว้เผื่อเลือกทดแทน
            จ)ช่วงที่เป็นการถ่ายทำสำรองเผื่อไว้ในกรณีที่อาจเป็นประโยชน์ถ้าหากว่าไม่อาจใช้วิธีการตัดต่อตามปกติได้เช่น  การให้ผู้แสดงเดินหลุดออกจากเฟรมไปเลย เป็นต้น
            ดังนั้นในขั้นตอนแรกของการตัดต่อคือการเลือกดูว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการนำมาใช้และอะไรคือสิ่งที่ไม่จำเป็น  ในขณะที่ทำการเลือกช่วงเวลาของส่วนที่ต้องการแล้ว   ขั้นตอนต่อไปคือการตัดสินใจบนเงื่อนไขที่ว่ามันจะนำเสนออะไรกับผู้ชมด้วย

เงื่อนไขของแต่ละช่วง
            เพื่อให้การตัดต่อประสบผลสำเร็จ  ผู้ทำการตัดต่อจำเป็นต้องจินตนาการให้ตัวเองอยู่ในฐานะเป็นผู้ชม  คนดูส่วนใหญ่ย่อมมองหาบทสรุปของแต่ละฉากและตามด้วยเหตุการณ์ที่จะเกิดตามมา  สำหรับในครั้งแรกของภาพแต่ละช่วงที่ปรากฎขึ้นผู้ชมจำเป็นต้องแปลความหมายของมันและนำไปอ้างอิงกับภาพช่วงที่ปรากฎมีขึ้นก่อนหน้านี้แล้วก็สร้างความคิดล่วงหน้าเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังดูอยู่ 
            ถ้าเป็นการตัดต่อด้วยช่วงสั้นๆเรียงติดต่อเข้าด้วยกันแล้วรายการจะปรากฎแก่สายตาผู้ชมในลักษณะตื่นเต้น  เร่งรีบหรืออาจดูเป็นความสับสน  ในทางกลับกันถ้าเป็นการตัดต่อด้วยจังหวะช้าๆและใช้ช่วงเวลาให้ยาวขึ้นแล้วภาพที่ปรากฎจะดูอ่อนโยน  พักผ่อนครุ่นคิดคำนึง  เศร้าหมอง

ตรงไหนคือจุดตัดต่อที่ดี
          ช่วงเวลาสำคัญที่เลือกให้ภาพนั้นเป็นจุดตัดต่อสามารถส่งผลกระทบถึงความราบรื่นกับภาพฉากอื่นถัดไปด้วย  เช่นถ้าในตอนแรกแสดงให้เห็นคนกำลังเดินไปเพื่อเปิดประตู  และช่วงต่อมาเป็นภาพถ่ายใกล้ให้เห็นมือจับลูกบิดประตู  ผู้ตัดต่อต้องคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้คือ  ต้องไม่เป็นการตัดซ้ำให้เห็นมือจับลูกบิดสองครั้งและต้องไม่ทำให้เป็นการยืดเยื้อออกไปด้วยการเสียเวลารอจนกระทั่งเห็นการหมุนลูกบิดในฉากต่อมา
            ทั้งนี้ผู้ตัดต่อส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการตัดต่อควรปรากฎขึ้นในภาพของทุกขณะที่มีการเคลื่อนไหว  ความราบรื่นของการต่อเนื่องสามารถแปรเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์  ถึงแม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวก็ตามแต่ไม่จำเป็นต้องให้มีการเสียเวลาไปกับทุกส่วนของความเคลื่อนไหว  เพราะก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อการติดตามเรื่องผู้ชมโดยไม่จำเป็น  เนื่องจากผู้ชมทราบดีว่าอะไรเป็นสิ่งที่คาดหวังและทำความเข้าใจได้เองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น  เหล่านี้เป็นวิธีการเล่าเรื่องแบบปราศจากการเสียเวลาโดยใช่เหตุ
            ในทำนองกลับกันมันมีความเป็นไปได้ที่จะยืดเวลาออกไปด้วยวิธีการสร้างให้เกิดผลกระทบแบบละคร เช่นถ้ามีภาพคนกำลังตั้งเวลาให้กับระเบิด  แล้วภาพตัดไปให้เห็นคนในห้องถัดไป  ต่อมาเป็นอารมณ์ความรู้สึกของตัวโกงที่กำลังตั้งเวลา  ต่อมาตัดให้เห็นเป็นภาพถนนภายนอก  ตัดกลับมายังตัวเลขบนระเบิดที่กำลังนับถอยหลัง  ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างอารมณ์ให้ตึงเครียดด้วยเวลาที่มากเกินไปจากความจริงที่เป็นเวลาของระเบิด
การทำเทคนิคภาพพิเศษและรูปแบบของการเปลี่ยนผ่าน
            ระบบการตัดต่อแบบนอนลิเนียร์มักมีเทคนิคภาพพิเศษให้ใช้มากมายเพื่อเป็นการยกระดับให้รายการมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น  แต่ทว่าผู้ที่ตัดต่อและผู้กำกับจำเป็นต้องระมัดระวังในการใช้ให้เหมาะสม  ทั้งนี้การใช้มันบ่อยเกินความจำเป็นย่อมหมายถึงการผลิตแบบ มือสมัครเล่น  ตัวอย่างเทคนิคเหล่านี้เช่น
            ก)การแช่ภาพหยุดการเคลื่อนไหว
            ข)การทำให้เกิดการเคลื่อนไหวเป็นช่วงๆ
            ค)การทำให้ภาพเคลื่อนไหวเร็วกว่าความเป็นจริง
            ง)การทำภาพเคลื่อนไหวถอยหลังในทิศทางตรงข้าม
            จ)การทำให้เป็นภาพซ้อนลงบนอีกภาพหนึ่ง
            ฉ)การลดรายละเอียดของภาพให้เป็นภาพหยาบๆ
            สำหรับวิธีการเปลี่ยนภาพในแต่ละช่วงด้วยวิธีธรรมดาทั่วไปมีสี่ชนิดคือ การตัดภาพแบบทันทีทันใด(cut)จากฉากหนึ่งไปยังภาพอีกฉากหนึ่ง การเปลี่ยนภาพอย่างช้าๆ(dissolve or superimpose)ด้วยการทำให้ภาพเดิมค่อยๆเปลี่ยนเป็นอีกภาพหนึ่งมันจะให้ความรู้สึกที่อ่อนโยนมากกว่าการตัดภาพมักใช้แสดงถึงการเปลี่ยนช่วงเวลาหรือสถานที่และที่นิยมใช้กันมากคือใช้กับการแสดงดนตรี  การกวาดภาพ (wipe) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเปลี่ยนภาพที่มีรูปทรงหลากหลายแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสใช้งานด้วยถ้าหากว่าใช้บ่อยเกินย่อมเป็นเครื่องหมายของ มือสมัครเล่น  การเปลี่ยนภาพชนิดสุดท้ายคือการทำให้ภาพค่อยๆมืดลงหรือในทางกลับกันทำให้จากมืดเป็นสว่างอยู่ในระดับปกติ (fade) ส่วนมากมักใช้ในช่วงเริ่มต้นหรือจบรายการแต่ละช่วง
เทคนิคการตัดต่อที่ดี
          การตัดต่อมีความคล้ายกับงานศิลปะหัตถกรรมอื่นๆในกรณีที่ว่าถ้าผู้ผลิตมีทักษะที่ดีแล้วจะไม่ทำให้ผู้ชมดูเกิดความรำคาญ  ในการตัดต่อก็เช่นกันถ้าทำออกมาดีผู้ชมก็จะไม่ประท้วงแต่จะซึมซับเอาผลที่เกิดขึ้นจากงานนั้นเข้าไป  ตัวอย่างเช่นในฉากที่ตื่นเต้นเร้าใจที่ประกอบไปด้วยช่วงสั้นๆเพื่อก่อให้เกิดความตึงเครียด  ผู้ชมย่อมตระหนักได้เพียงถึงการเพิ่มขึ้นของการปลุกเร้าให้มีความรู้สึกเป็นกังวลและมองเห็นภาพของการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเท่านั้น
            มันมีกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมาสำหรับวิธีการตัดต่อ  และย่อมเป็นเช่นกฎทั่วไปที่ว่าในบางโอกาสแล้วก็สามารถละเลยได้เช่นกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของการทำงานเป็นสำคัญ ดังต่อไปนี้คือ
            ก)หลีกเลี่ยงการตัดภาพที่มีขนาดแตกต่างกันมากๆของวัตถุชิ้นเดียวกันเพราะว่าทำให้ผู้ชมรู้สึกกระตุกตกใจหรือประหลาดใจ
            ข)อย่าตัดภาพระหว่างคนสองคนที่มีขนาดเท่ากันหรือคล้ายกันเพราะจะดูเหมือนว่าผู้นั้นกลายร่าง
            ค)อย่าตัดภาพวัตถุเดียวกันด้วยขนาดภาพเท่ากันเพราะทำให้ภาพโดด
            ง)ถ้าวัตถุสองสิ่งกำลังเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน  ควรปล่อยให้ทั้งคู่เคลื่อนที่ผ่านจอไปในทิศทางเดียวกัน  แต่ถ้าเป็นการเคลื่อนที่สวนทางกันย่อมหมายถึงการพบกันหรือจากกันไป
           จ)ถ้ามีวัตถุกำลังเดินทางผ่านจอในทิศทางใดๆ  ในฉากถัดมาก็ควรเป็นทิศทางเดียวกันเว้นไว้แต่ว่าได้ปรากฎภาพให้เห็นก่อนแล้วว่าวัตถุนั้นได้หมุนตัวกลับทิศทาง 
            ฉ)หลีกเลี่ยงการตัดภาพระหว่างภาพที่กล้องอยู่นิ่งกับภาพที่เกิดจากกล้องเคลื่อนไหวด้วยการแพน ทิ้ลท์ ซูม ยกเว้นมีวัตถุประสงค์เฉพาะ
            ช)หลีกเลี่ยงการตัดภาพระหว่างวัตถุที่อยู่นิ่งกับภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว  เพราะเป็นเหตุให้สกัดกั้นความต่อเนื่อง  ผู้ชมมีความจำเป็นต้องเห็นวัตถุหยุดการเคลื่อนไหวก่อนที่จะถึงฉากถัดมา
            ณ)ถ้าหากว่าเป็นการสกัดกั้นความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องควรใช้วิธีการทำให้หลุดจากเฟรมไปเลย  แต่ต้องพยายามให้แน่ใจได้ว่ายังคงรักษาความหมายของการเคลื่อนไหวนั้นไว้ได้  ตัวอย่างเช่นการตัดภาพไปยังใบหน้าคนดูที่กำลังตื่นเต้นในฉากการแข่งขันชกมวยย่อมสร้างความเร้าใจ  แต่ถ้าตัดภาพไปยังคนดูที่แสดงความรู้สึกเบื่อหน่ายย่อมปราศจากความหมาย
            ญ)หลีกเลี่ยงการตัดภาพที่เป็นบุคคลหรือวัตถุกระโดดข้ามจากด้านหนึ่งของจอภาพไปอยู่อีกด้าน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Automation solution

การจัดแสงไฟสำหรับการถ่ายวิดีโอ (Video Lighting Technique)

การถ่ายทอดสดนอกสถานที่(Outside Broadcasting)