การบริหารจัดการอย่างเหมาะสม
การดําเนินงานและสมรรถนะของงานวิศวกรรมวิทยุโทรทัศน์
ฝ่ายวิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร
Operating
Situation and Management Competency of EBPC.
อันเนื่องมาจากศักยภาพของอินเทอร์เน็ตได้ขยายขอบเขตในการบริโภคข้อมูลและข่าวสารของประชาชนออกไปอย่างไร้ขีดจำกัด
โดยปรากฏอยู่ในลักษณะการหลอมรวมกันระหว่าง เทคโนโลยีโทรทัศน์กับเทคโนโลยีโทรคมนาคม
ที่ทำให้มีความสามารถสร้างการติดต่อระหว่าง ผู้ส่งสารกับผู้รับสาร และผู้บริโภคสื่อยังสามารถเลือก
บริโภคข้อมูลข่าวสารตามความต้องการของตนเองได้ ผ่านหน้าจอที่หลากหลายช่องทาง เช่นโทรศัพท์มือถือ
อุปกรณ์แทปเล็ต เครื่องคอมพิวเตอร์ และจอโทรทัศน์ยุคใหม่ที่มีความสามารถมากกว่าเดิมเป็นอันมาก
ที่สามารถรับชมรายการโทรทัศน์สดผ่านทาง
ออนไลน์หรือชมย้อนหลังในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นผ่านทางหน้าจอเครื่องรับประเภทสมาร์ททีวี
เรียกได้ว่าผู้บริโภคสื่อในปัจจุบันนี้มีทางเลือกในการบริโภคและเข้าถึงสื่อได้อย่างหลากหลาย
อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคของดิจิตัลที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
ในการบริหารจัดการเพื่อให้บริการผลิตและนำเสนอสื่อยุคดิจิตัลจำเป็นจะต้องคำนึงถึงทรัพยากร
ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ดังนี้
1. ทรัพยากรบุคคล
(Man) เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการบริหาร โดยองค์กรจะประสบความสำเร็จหรือไม่จะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงานนั้นๆ
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. ทรัพยากรด้านการเงิน
(Money) เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน ตลอดจนเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาหรือขยายขีดความสามารถขององค์กร
3. ทรัพยากรด้านวัสดุสิ่งของ
(Materials) เช่นเครื่องมือและอุปกรณ์
หรืออาจเป็นเทคโนโลยีทางการบริหารจัดการทำงาน เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์และซอล์ฟแวร์ต่างๆ
4. ทรัพยากรด้านการจัดการ
(Management) อันเป็นทักษะความรู้และความสามารถของ ผู้บริหารจัดการจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์
เพื่อดูแลและประสานงานต่างๆ ให้ดำเนินลุล่วงไปตาม วัตถุประสงค์
หรือเป้าหมายขององค์กรที่กำหนดไว้
การบริหารจัดการผลิตและให้บริการเผยแพร่สื่อคือ
การกำหนดรูปแบบ การควบคุม การบังคับบัญชา ถึงบทบาทหน้าที่ของบุคลากรในแต่ละส่วนต่างๆ
ในองค์กรสื่อตามโครงสร้างการบริหารจัดการที่เหมาะสม
ลักษณะการบริหารและดำเนินงานขององค์กรสื่อโทรทัศน์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้
1. สถานีโทรทัศน์เพื่อการค้า
(Commercial Television) สถานีลักษณะนี้จะมีรายได้จากการโฆษณา
2. สถานีโทรทัศน์ที่ไม่มุ่งโฆษณาสินค้า
(Non-Commercial Television) สถานี
ลักษณะนี้จะมุ่งเน้นการตอบสนองประชาชนในด้านวัฒนธรรม การศึกษา การประชาสัมพันธ์
ปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จขององค์กรสื่อสารมวลชนมีดังนี้ คือ
1. การมีวิสัยทัศน์
อันเกิดจากรากฐานของแนวคิดที่สร้างสรรค์
ผูกกับการสร้างค่านิยมที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้า
2. เลือกกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย
อันไม่จำเป็นต้องมีเป้าหมายขนาดใหญ่
หรือพยายามรวบรวมกลุ่มลูกค้าทั้งหมดให้เป็นของตน แต่ละสื่อนั้นย่อมมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลักอยู่ทั้งสิ้น
ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวทางการ ดำเนินงานและศักยภาพในการผลิตและเผยแพร่สื่อขององค์กรนั้นๆ
3. สร้างกลุ่มผู้ติดตามรับสื่อ
เมื่อระบุกลุ่มผู้รับสารเป้าหมายได้แล้ว สิ่งที่ตามมาคือจะต้องทำให้ กลุ่มผู้รับสื่อรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและรู้สึกถึงความสำคัญจากสื่อนั้นนั้นด้วย
4. ประชาสัมพันธ์ไปในวงกว้าง
แต่มีความเฉพาะเจาะจง เมื่อสื่อได้เป็นที่รู้จักไปในวงกว้างแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องเจาะกลุ่มผู้รับสารเป้าหมาย
เนื่องจากกลุ่มผู้รับสารยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของรสนิยมความต้องการ
5. มีความยืดหยุ่นและรวดเร็ว
ด้วยความจำเป็นที่จะต้อง ปรับตัวให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้รับสาร
สามารถเข้าถึงเนื้อหาให้ได้มากที่สุดในทุกช่องทาง
6. คุณภาพของเนื้อหาและเทคนิคการผลิตที่นำเสนอต่อผู้รับสาร
ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสื่อแขนงใดก็ตาม
7. การปรับตัวให้เข้ากับช่วงเวลา
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อเชื่อมโยงกับการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรสื่อ
ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี
ทฤษฎี SWOT
คือ
SWOT คือ
ชื่อของทฤษฎีหนึ่งทางด้านการตลาด ที่ใช้สำหรับวิเคราะห์สภาพโดยทั่วไปขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นในด้านจุดแข็ง
จุดอ่อน สำหรับการวางแผนการดำเนินงานต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นคำที่ประกอบด้วยตัวย่อมาจากคำที่มีความหมาย
4 คำ ดังต่อไปนี้
1. Strengths (S) : จุดแข็ง จุดเด่น ขององค์กร
2. Weaknesses (W) :
จุดอ่อน ข้อเสียเปรียบขององค์กร
3. Opportunities
(O) : โอกาสในการดำเนินงานตามแผนงาน
4. Threats (T) : อุปสรรคที่อาจเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินงาน
กลุ่มงานวิศวกรรมวิทยุโทรทัศน์ ฝ่ายวิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร
สำนักเทคโนโลยีการศึกษาแบ่งส่วนราชการภายใน
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2526 ให้ศูนย์บริการการสอนทางวิทยุและโทรทัศน์
มีหน่วยงานย่อยเป็น 6 หน่วย โดยมีหน่วย “เทคนิควิทยุและโทรทัศน์” เป็นหน่วยงานหนึ่ง
มีหน้าที่รับผิดชอบบันทึกรายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์และวีดิทัศน์
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2527 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้รับมอบ
อาคารศูนย์ผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (EBPC: Educational
Broadcasting Production Center) พร้อมและอุปกรณ์การผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์จากรัฐบาลญี่ปุ่น
และมีการก่อสร้างอาคารส่วนต่อเติมเพื่อขยายขีดความสามารถของศูนย์ผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา
แล้วเสร็จเมื่อ มีนาคม 2533 เพื่อให้สอดคล้องกับเครื่องมือ
อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ได้มา
งานเทคนิคจึงเป็นกลุ่มงานที่ต้องใช้บุคลากรประเภทนายช่างอิเล็กทรอนิกส์และวิศวกร
และต้องแบ่งสายงานออกเป็นหลายสาย
เพื่อปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิศวกรรมวิทยุและโทรทัศน์ ค้นคว้า วิเคราะห์ ออกแบบ
ควบคุมและบริหารงานวิศวกรรมวิทยุและโทรทัศน์ ตลอดจนทดสอบ ซ่อมบำรุง
ติดตั้งปรับแต่งอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้งานให้อยู่ในมาตรฐานเพื่อการออกอากาศ
เนื่องจากการขยายขีดความสามารถทั้งทางด้านเครื่องมือและบุลากรดังกล่าว
จึงมีการจัดตั้ง หน่วยเทคนิควิทยุและโทรทัศน์ มาเป็น “ฝ่ายวิศวกรรมเทคนิควิทยุและโทรทัศน์”
และเมื่อ พ.ศ. 2538 ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น
ฝ่ายวิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology Engineering
Section) มีชื่อย่อว่า CTES
จุดแข็ง (Strength)
มีดังนี้
1)นำเสนอรายการประกอบชุดวิชา
การสอนเสริมทางไกล ตามวัตถุประสงค์ของนักศึกษา
2)สามารถส่งสัญญาณได้ครอบคลุมทั่วประเทศ
3)บุคลากรมีความรู้มีประสบการณ์ทำงาน
มีทักษะ
4)ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากรัฐ
5)มีการพัฒนารูปแบบรายการที่สนองตอบผู้ชม
6)กลุ่มผู้บริหารเป็นนักวิชาการด้านเทคโนโลยีการศึกษา
7)มีสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานที่เป็นสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
8)มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินทรัพย์
9)มีเทคโนโลยีการผลิตเนื้อหารายการที่ทันสมัย
10)มีโครงสร้างขององค์กรที่ดี
11)มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
จุดอ่อน (Weakness)
มีดังนี้
1)ภาพลักษณ์ของเนื้อหารายการบางส่วนยังไม่ตรงใจผู้ชม
2)ขาดความสามารถในการสร้างรายได้เป็นของตนเอง
3)ขาดความหลากหลายของรูปแบบการผลิตสื่อ
4)การจัดผังรายการยังไม่สนองตอบความต้องการของผู้ชม
5)การโฆษณาประชาสัมพันธ์มีน้อย
6)ขาดสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากต้องรับจากเงินงบประมาณในแต่ละปี
7)ขาดความแปลกใหม่ของรูปแบบรายการต่างๆ
8)รูปแบบรายการเป็นไปตามกำหนดแนวนโยบายของมหาวิทยาลัย
โอกาส (Opportunities)
มีดังนี้
1)มีอุปกรณ์และบุคลากรเทียบเท่าสถานีวิทยุโทรทัศน์ขนาดใหญ่
2)มีความพร้อมที่สุดในการทำหน้าที่ผลิตและเผยแพร่สื่อเพื่อการศึกษา
3)มีความพร้อมจัดการศึกษาแบบออนไลน์ไปยังนักศึกษาทั่วประเทศ
4)แนวโน้มการศึกษาในอนาคตจะเป็นรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น
5)กลุ่มผู้ชมเป้าหมายผู้รับชมสื่อที่เป็นนักศึกษาจำนวนมากอยู่แล้ว
6)ความต้องการศึกษาตลอดชีวิตของคนไทยเพิ่มขึ้น
7)การเจริญเติบโตของเทคโนโลยีอุปกรณ์โทรคมนาคมและโทรทัศน์เพิ่มมากขึ้น
8)มีโอกาสในการจัดฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ไปยังหน่วยงานภายนอกได้
อุปสรรค์ (Threat)
มีดังนี้
1)การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายผู้บริหารมีบทบาทกับการดำเนินงาน
2)มีการแข่งขันจากผู้ผลิตและเผยแพร่สื่ออื่นเป็นจำนวนมาก
3)การเพิ่มเข้ามาของสื่อรูปแบบใหม่ตามเทคโนโลยีดิจิตัลเป็นไปอย่างรวดเร็ว
4)กระแสความต้องการของผู้รับสื่อเปลี่ยนแปลงเร็วมาก
5)ผู้ชมเบื่อหน่ายกับรูปแบบรายการเดิมๆและผู้ดำเนินรายการเดิมๆ
6)ผู้ผลิตรายการที่บางส่วนยังยึดติดกับค่ารูปแบบรายการเดิมๆ
7)กฎและข้อบังคับเกี่ยวกับการประกอบการกิจการผลิตและเผยแพร่สื่อที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ
8)ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เช่น อินเทอร์เน็ต
เมื่อนำมาประเมินแล้ว สรุปได้ว่าปัจจุบันกลุ่มงานวิศวกรรมวิทยุโทรทัศน์
ฝ่ายวิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร อยู่ในสถานการณ์ที่มีความเข้มแข็งในองค์กร
แต่ก็มีอุปสรรคทั้งในและจากภายนอกองค์กรมากพอควร ดังนั้นหน่วยงานจะต้องดำเนินกลยุทธ์โดยพยายามใช้จุดแข็งที่องค์กรมีไม่ว่าจะเป็นในด้านคุณภาพของบุคลากร
อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการผลิตรายการและเผยแพร่สื่อให้ตรงตามความต้องการผู้รั
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น