การผลิตเนื้อหาและการเผยแพร่ผ่านสื่อยุค 4.0
กระบวนการผลิตและเผยแพร่สื่อของศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาในยุค
4.0
แนวคิดที่นำเสนอ
1.0 การศึกษาหาแนวทางเชิงเทคนิคเพื่อให้เกิดกระบวนการผลิตสื่อที่มีคุณภาพสูงและเหมาะสมต่อการนำไปเผยแพร่ในแต่ละช่องทาง
2.0 การพัฒนาองค์ความรู้ให้กับบุคลากรแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตสื่อทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำและกระบวนการตรวจสอบประเมินผล
3.0 การศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือต่อความก้าวหน้าและเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
เช่น เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง
ประการที่ 1
การศึกษาหาแนวทางเชิงเทคนิคโดยใช้หลักการของ
CCPR มีองค์ประกอบดังนี้
คิดวิเคราะห์
(Critical Mind)
-
การวิเคราะห์ปัญหารายบุคคล
-
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-
การทบทวนตนเองและประเมินผล
-
การเป็นตัวของตัวเองไม่คล้อยตามความคิดผู้อื่น
ความคิดสร้างสรรค์
(Creative Mind)
-
การปรับมุมมองและนำเสนอแนวคิดการผลิตสื่อใหม่
-
การนำเสนอทางเลือกการปฏิบัติงานที่เป็นไปได้
-
สามารถปรับแต่งและพัฒนารูปแบบการปฏิบัติงานผลิตสื่อได้ตามสภาพเหมาะสม
-
มีการทดสอบจนมีความมั่นใจว่าสามารถนำไปใช้งานผลิตสื่อได้จริง
กระบวนการผลิตตามความเป็นจริง
(Productive Mind)
-
เจาะจงพุ่งเป้าหมายที่ผลการผลิตสื่อตามความเป็นจริงเท่านั้น
-
แสวงหาวิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการผลิตสื่อ
-
มีกระบวนการตรวจสอบและประเมินผลงานได้อย่างแม่นยำในทุกขั้นตอน
-
สามารถปรับแต่งและแก้ไขได้ตามความเหมาะสม
การตอบสนองในหน้าที่
(Responsible Mind)
-
กระบวนการที่ใช้ผลิตสื่อต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถใช้ได้กับการนำไปเผยแพร่ในทุกช่องทาง
-
มีวิธีการที่เหมาะสมประกอบการนำไปเผยแพร่ในสื่อต่างๆได้
-
ต้องจัดสร้างกระบวนการทดสอบและสุ่มตัวอย่างในเชิงคุณภาพได้
-
สามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานด้านอื่นได้
สภาพแวดล้อมการทำงานที่คาดหวัง
ความคิดสร้างสรรค์
(Innovative Ideas)
-
ต้องส่งเสริมให้เกิดแนวคิดแบบสร้างสรรค์โดยเปิดโอกาสผู้ปฏิบัติงานมีช่องทางสื่อสารถึงผู้บริหารได้อย่างอิสระ
-
เปิดโอกาสให้ทีมงานสามารถระดมสมองเพื่อมุ่งเน้นประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตสื่อ
-
เปิดโอกาสให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดการลำดับขั้นตอนที่เหมาะสมในขั้นตอนปฏิบัติงานของตนเองได้
กิจกรรมความร่วมมือ
(Cooperative Activities)
-
เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีช่องทางการสื่อสารเพื่อการทำงานมากขึ้น
-
แต่ละหน่วยงานสามารถวิเคราะห์วิจารณ์กันได้โดยเปิดเผย
-
มุ่งเน้นที่การพัฒนาก่อให้เกิดความชำนาญเชี่ยวชาญเฉพาะทางขึ้นมา
ความสัมพันธ์ทางสังคม
(Social Relevance)
-
มีกระบวนการและส่งเสริมให้เกิดการปลูกฝังจิตสำนึกทางสังคม
-
สร้างแนวคิดให้มุ่งการทำงานเพื่อส่วนรวมมากกว่าหวังผลตอบแทน
-
ทุกคนควรมีส่วนในการตรวจสอบและพิจารณาว่าสมควรเปลี่ยนแปลงแก้ไขอย่างไร
มุ่งเน้นคุณภาพ (Quality Oriented)
-
ตอกย้ำตลอดเวลาให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพิจารณาคุณภาพของผลงานที่ผลิตออกมา
-
แต่ละหน่วยงานต้องมีคำตอบในเชิงคุณภาพว่าคืออะไรบ้าง
-
ทุกหน่วยงานต้องชี้ให้เห็นคุณภาพที่มุ่งหวังและกระบวนการผลิตที่เหมาะสม
ประการที่ 2
การพัฒนาบุคลากรและความรู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตเนื้อหาสื่อ
มีองค์ประกอบดังนี้
กระบวนการผลิตสื่อ
(Process)
-
ขั้นตอนของการเตรียมการ
(Pre Product)
-
ขั้นตอนของการผลิต
(Product)
-
ขั้นตอนของการนำมาเรียบเรียงตกแต่งประดับประดา
(Post Product)
การบริหารจัดการองค์กร
(Organization)
-
การสร้างเสริมวัฒนธรรมอันดีงามภายในองค์กร
-
การเน้นผลผลิตสื่อเชิงคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณ
-
การบริหารจัดการเพื่อมุ่งหวังการเปลี่ยนแปลง
-
การบริหารจัดการเชิงวิจัย
ประเภทของเนื้อหาสาระสื่อ
(Content)
-
เนื้อหาประกอบหลักสูตรชุดวิชาการเรียนการสอน
-
เนื้อหาที่เป็นวิชาการทางเลือกของผู้สนใจ
-
เนื้อหาที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่
-
เนื้อหาที่เป็นภูมิปัญญาวิถีชาวบ้าน
กลุ่มเป้าหมายผู้รับชม
(Target)
-
นักศึกษาระดับปริญญาตรี
โท เอก และแบ่งตามสัดส่วนชุดวิชาที่ลงทะเบียน
-
กลุ่มเป้าหมายทางสังคมที่กำหนดจัดสรรไว้ล่วงหน้า
-
กลุ่มเป้าหมายประเภทที่มีความคิดก้าวหน้า (Breakthrough Thinker)
-
กลุ่มเป้าหมายประเภทฉลาดเลือก (Smart Consumer)
ช่องทางและประเภทของสื่อ
(Media and Platform)
-
การแพร่กระจายสัญญาณเนื้อหาผ่านช่องทางโทรทัศน์
(สถานีภาคพื้นดิน ดาวเทียม เคเบิ้ล)
-
การนำเนื้อหาบันทึกลงสื่อบันทึกเช่น
แผ่นดีวีดี เมโมรีการ์ด
-
การนำเนื้อหาบรรจุลงบนเครื่องเซิฟเวอร์ให้ผู้สนใจเข้ามาดาวน์โหลด
-
การนำเนื้อหาลงสื่อสังคมเช่น
เฟซบุ้ค ยูทูป ไลน์
-
เนื้อหาสื่อแต่ละประเภทสื่อจำเป็นต้องมีการเข้ารหัสและวิธีการทางเทคนิคที่เหมาะสมต่อคุณลักษณะของสื่อนั้นๆ
-
เนื้อหาของสื่อที่มีข้อมูลกราฟฟิกและตัวอักษรและรายละเอียดมากย่อมไม่เหมาะสมต่อการรับชมผ่านโทรศัพท์มือถือ
-
การแพร่กระจายสัญญาณผ่านช่องทางโทรทัศน์ผู้รับไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นนอกจากค่าไฟฟ้าแต่ในช่องทางอื่นจำเป็นต้องมีภาระจ่ายตามปริมาณที่ต้องการรับชม
การปรับเปลี่ยนองค์ความรู้การผลิตสื่อ
ยุคเริ่มต้น 1.0
|
ยุคไอที 2.0
|
ยุคสร้างความรู้ 3.0
|
ยุคสร้างนวัตกรรม 4.0
|
ใครบอกอะไรเชื่อหมด
|
หาข้อมูลด้วยความช่วยเหลือจากอินเตอร์เน็ต
|
สระสมความรู้ร่วมกันและนำความรู้มาต่อยอดขึ้นมาอีก
|
สร้างความรู้จากความสนใจรายบุคคลและการรวมตัวเป็นทีมสร้างนวัตกรรม
|
ในด้านพฤติกรรมและการทำงาน
1.0
|
2.0
|
3.0
|
4.0
|
ใช้อุปกรณ์เท่าที่มีและหาได้จำกัด
|
เริ่มศึกษาเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีอย่างระมัดระวัง
|
เริ่มมีการอพยพไปสู่ยุคดิจิตอลมีการเปลี่ยนระบบจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล
|
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปตามความต้องการของผู้บริโภคและกลไกการตลาดเต็มรูปแบบ
|
ในด้านเทคโนโลยีของอุปกรณ์
1.0
|
2.0
|
3.0
|
4.0
|
ยุคใช้กล้องหลอดและระบบเทปบันทึกภาพแบบแอนะลอก
|
เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้กล้องแบบ ซีซี ดี
แต่ระบบการบันทึกและตัดต่อยังเป็นแอนะลอกทั้งหมด
|
เปลี่ยนไปสู่อุปกรณ์แบบดิจิตอลเต็มรูปแบบรวมไปถึงการผลิตเนื้อหาแบบคมชัดสูงและเสียงสองแชลเนล
|
เป้าหมายคือกระบวนการผลิตเนื้อหาที่รองรับทุกประเภทสื่อเช่น ทีวี
อินเตอร์เน็ท สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต
|
ความเป็นไปได้ของการมุ่งสู่การผลิตเนื้อหายุค
4.0
ขั้นตอนที่ 1
|
ขั้นตอนที่ 2
|
ขั้นตอนที่ 3
|
ขั้นตอนที่ 4
|
- แสวงหาความรู้ร่วมกันเป็นทีม
- วิเคราะห์ร่วมกันเป็นทีม
- สร้างสรรค์ร่วมกันเป็นทีม
|
- ออกแบบวางแผนร่วมกันเป็นทีม
- เลือกแผนที่เหมาะสมและเป็นไปได้มากที่สุด
|
- นำแผนการที่เลือกสรรแล้วไปปฏิบัติ
- แก้ไขปัญหาที่อาจเกิดตามมาโดยมุ่งหวังผลดีที่สุด
|
-
ทบทวนและปรับปรุงให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ด้วยความรับผิดชอบและสำนึกทางสังคม
|
ขอบคุณที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้
อนาคตของหน่วยงานขึ้นอยู่กับทุกท่าน
ข้อมูลอ้างอิง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น